0

"ทาสแมว" ต้องรู้! รวมอาหารที่ไม่ควรให้แมวรับประทาน ทั้งที่คุณอาจรู้อยู่แล้วและอาจยังไม่รู้

2024-05-24 16:36:37

#ทาสแมว #แมวกินอะไรไม่ได้

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและเป็นที่รักของหลายคน แต่หลายครั้งที่เราอาจไม่ทราบว่าอาหารบางอย่างที่เรารับประทานได้นั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของน้องแมวที่รักของเรา วันนี้เราจะมารวบรวมรายการอาหารที่ไม่ควรให้น้องแมวรับประทาน ทั้งที่คุณอาจรู้อยู่แล้วและไม่รู้ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากน้องแมวได้รับประทานโดยไม่ตั้งใจ



อาหารที่ไม่ควรให้แมวรับประทานที่คุณอาจรู้อยู่แล้ว


1.ช็อกโกแลต : ช็อกโกแลตทุกชนิดห้ามให้แมวทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากส่วนประกอบหลักของช็อกโกแลตคือ "ธีโอโบรมีน" และ "คาเฟอีน" ที่เป็นพิษต่อแมว ส่งผลต่อระบบประสาทและระบบหัวใจ แมวที่ทานช็อกโกแลต อาจมีอาการอาเจียน ท้องเสีย อุณหภูมิร่างกายสูง ชัก หมดสติ และถึงขั้นตายได้เลย

2.หอมหัวใหญ่-กระเทียม : สารแอลลิซิน ในพืชตระกูลนี้อาจก่อให้เกิดการทำลายเม็ดเลือดแดงของแมว นำไปสู่ภาวะซีด การทานในปริมาณมากอาจทำให้แมวเกิดภาวะโลหิตจาง อ่อนเพลีย และหายใจลำบาก

3.แอลกอฮอล์ : เป็นสารพิษต่อตับและระบบประสาทของแมว การดื่มหรือรับประทานอาหารที่มีแอลกอฮอล์ปนอยู่อาจทำให้เกิดอาการมึนเมา สูญเสียการทรงตัว และหากรุนแรงอาจถึงขั้นโคม่าได้

4.อาหารที่มีไขมันสูง : แมวที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงติดต่อกันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้น้ำหนักของแมวสูงเกินกว่าปกติ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ



อาหารที่ไม่ควรให้แมวรับประทานที่คุณอาจยังไม่รู้


1.ข้าวโอ๊ตและธัญพืชอื่น ๆ : ข้าวโอ๊ตและธัญพืชบางชนิดอาจมีสารประกอบ โพรตีนจากข้าวสาลีที่อาจก่อให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารในแมว


2.นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว : แมวส่วนใหญ่แพ้น้ำตาลแลคโตสในนมวัว การให้นมวัวแก่แมว อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องเสีย อาเจียน แม้แมวบางตัวอาจทานนมวัวได้โดยไม่แสดงอาการแพ้ แต่ไม่แนะนำให้ให้นมวัวแก่แมวเป็นประจำ ควรให้นมสำหรับแมวโดยเฉพาะที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตสจะดีกว่า


3.เนื้อดิบ : เนื้อสัตว์ดิบอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียและปรสิต ซึ่งอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อในแมวได้ แมวที่ทานอาหารดิบบ่อย ๆ อาจป่วยเป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคท้องเสีย โรคอาหารเป็นพิษ โรคพิษสุนัขบ้า


4.มะนาวและส้ม : พืชในตระกูลเดียวกันอาจมีสารประกอบ เปอร์มารีน ที่อาจเป็นพิษต่อตับและระบบทางเดินหายใจของแมว


5.ตับ : ของโปรดแมว แต่หากให้น้องแมวรับประทานมากเกินไปก็อาจเป็นผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เนื่องจากตับมีวิตามินเอสูง หากรับประทานเกินขนาดอาจทำให้แมวเกิดอาการกระดูกเปราะ ขนร่วง และมีปัญหาระบบสืบพันธุ์ นอกจากนี้ตับบางชนิดอาจมีสารพิษปนเปื้อน ส่งผลต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย



หากน้องแมวของคุณได้รับประทานอาหารเหล่านี้โดยบังเอิญ อาการที่อาจเกิดขึ้น เช่น ท้องเสีย ท้องอืด คลื่นไส้ อาเจียน ซึมเซา และอาจรุนแรงถึงขั้นล้มป่วยได้ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ควรรีบพาน้องแมวไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน การป้องกันจึงดีกว่าการรักษา คุณเจ้าของควรระมัดระวังและไม่ปล่อยให้น้องแมวเข้าถึงอาหารเหล่านี้




เคล็ดลับความอร่อย ของอาหารสุนัขและแมว "มาเรีย" 

คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพระดับ HUMAN GRADE 

ให้ทุกมื้อแสนอร่อย

ADDRESS
ITF Tower 9th Floor

140/9 Silom Road, Suriyawong, Bangrak,

Bangkok 10500 Thailand

Copyright ® 2024