0

รู้หรือไม่ !? ทำไม “อาหารเปียก” ของสุนัขถึงไม่ควรเติมเกลือ

2024-05-29 11:11:30

#อาหารเปียกสุนัข #อาหารเปียกหมา #อาหารเปียกไม่เค็ม

คนที่เลี้ยงน้องหมาส่วนใหญ่มักจะให้กินอาหารเม็ดเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีอาหารเปียก 

หรือขนมแบบอื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกซื้อมาให้น้องหมากิน อาหารเปียกบางชนิดที่บอกรายละเอียดว่า “ไม่เติมเกลือ” ไม่เค็ม ไม่ปรุงรสเพิ่ม โซเดียมต่ำ เมื่อเห็นแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าอาหาร

ไม่ปรุงรสเพิ่มจะอร่อยไหม น้องหมาของเราจะชอบกินหรือกินได้ไหมหากไม่ปรุงรสชาติเพิ่ม



ก่อนที่จะไปดูว่าทำไม อาหารเปียกสุนัข ถึงไม่ควรเติมเกลือ ต้องรู้ก่อนว่าอาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัข ที่นิยมให้น้องหมากินจะมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ อาหารเม็ดและอาหารเปียก โดยอาหารแต่ละประเภทก็จะมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีอาหาร barf หรืออาหารดิบที่ไม่ผ่านความร้อนหรือใส่สารปรุงแต่ง ที่กำลังเริ่มมีกระแสความนิยมมากขึ้น เพื่อให้พฤติกรรมการกินอาหารของสุนัขที่เราเลี้ยง คล้ายกับการกินอาหารของสัตว์ในธรรมชาติ


อาหารเปียก เป็นที่นิยมสำหรับคนเลี้ยงสุนัข เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีส่วนผสมของน้ำปริมาณมาก ทำให้น้องหมาไม่เกิดภาวะขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อย นอกจากนี้ยังกินง่าย เหมาะสำหรับผสมอาหารเสริมหรือยาได้ แต่สิ่งที่หลายคนใ้ความสำคัญมากขึ้นในการเลือกซื้ออาหารเปียกคือส่วนผสมของเกลือ 


โดยปกติแล้วการเติมเกลือลงไปในอาหารสัตว์ มีวัตถุประสงค์หลายอย่างทั้ง ใช้เกลือเป็นตัวช่วยถนอมอาหาร ใช้เกลือเพื่อช่วยกระตุ้นการดื่มน้ำของสัตว์เลี้ยง และเพิ่มความน่ากินให้อาหาร โดยพบว่าสุนัขจะชอบอาหารเปียกมากขึ้นเมื่อปริมาณเกลือในอาหารเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณของเกลือ (โซเดียมคลอไรด์) ที่สุนัขควรได้รับในแต่ละวันจะต้องไม่มากเกินไป



ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขมีเกลือ (โซเดียมคลอไรด์) มากเกินไป การเลือกอาหารเปียกจึงจำเป็นต้องดูส่วนผสมก่อนว่ามีเกลือหรือไม่ แม้ว่าโซเดียมคลอไรด์ในเกลือจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าหากสุนัขได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ก็จะทำให้เกิดผลเสียได้ไม่ต่างจากมนุษย์ที่ชอบกินรสเค็มจัด โดยจะทำให้ร่างกายทำงานหนักมากเกินไป เกิดอาการกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย อาเจียน ท้องเสีย ชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 




เคล็ดลับความอร่อย ของอาหารสุนัขและแมว "มาเรีย" 

คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพระดับ HUMAN GRADE 

ให้ทุกมื้อแสนอร่อย

ADDRESS
ITF Tower 9th Floor

140/9 Silom Road, Suriyawong, Bangrak,

Bangkok 10500 Thailand

Copyright ® 2024