0

4 วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อ “น้องหมา” ได้รับบาดเจ็บ

2019-06-04 15:37:51

สุนัขแม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนฉลาด เรียนรู้และเอาตัวรอดได้เก่ง แต่ด้วยความซุกซนตามสัญชาตญาณของสัตว์ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ ดังนั้นการมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลสุนัข จึงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทั้งเจ้าของและตัวน้องหมา ซึ่งจะทำให้น้องหมาฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บได้ดีขึ้น


1.วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อสุนัขถูกรถชน ลำดับแรกต้องประเมินสถานการณ์ก่อนว่า และควบคุมไม่ให้สุนัขพยายามดิ้นหรือวิ่งหนี จากนั้นให้ตรวจสอบบาดแผล จุดที่มีเลือดออก ฟกช้ำ หรือกระดูกหัก หากมีเลือดไหลให้รีบทำความสะอาดและห้ามเลือด ถ้าหากกระดูกหักแบบเปิด (มีแผลบนผิวหนังบริเวณที่กระดูกหัก) ต้องทำความสะอาดแผลแล้วใช้ผ้าก๊อซปิดปากแผลไว้ และพยายามป้องกันไม่ให้สุนัขเลียแผลตัวเอง ระหว่างพาตัวสุนัขที่ถูกรถชนส่งถึงสัตวแพทย์ พยายามให้สุนัขขยับตัวให้น้อยที่สุด หากเป็นสุนัขตัวใหญ่ให้ใช้เปล ไม้กระดาน หรือผ้ามารอง แทนการอุ้มหรือลากไป


2.วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อสุนัขถูกกัด เมื่อน้องหมาของคุณถูกสุนัขตัวอื่นกัดและมีแผลลักษณะเป็นรูลึก ซึ่งไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ด้วยตาเปล่า แม้ว่าจะเป็นแผลขนาดเล็ก แต่เป็นแผลที่ลึกเข้าไปถึงชั้นผิวหนัง มีโอกาสที่จะติดเชื้อสูง ต้องปฐมพยาบาลด้วยการล้างแผลและใช้ผ้าสะอาดกดห้ามเลือด แล้วรีบนำตัวสุนัขไปส่งโรงพยาบาลเพื่อให้สัตว์แพทย์ช่วยประเมินอาการและรักษาต่อไป


3.วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นโรคฮีทสโตรกในสุนัข เมื่อน้องหมาขาดน้ำ หรือต้องอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป เช่น ตากแดดเป็นเวลานาน อยู่ในบ้านที่อากาศไม่ถ่ายเท ถูกขังอยู่ในรถ ก็อาจทำให้เกิดอาการฮีทสโตรกในสุนัขได้ เนื่องจากสุนัขไม่มีเหงื่อที่คอยช่วยระบายความร้อนได้มากเหมือนมนุษย์ จึงทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นง่าย จึงทำให้เกิดอาการฮีทสโตรกซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เมื่อสังเกตเห็นว่าน้องหมาของเรามีอาการหอบหนัก หรือหมดสติ ควรพาไปอยู่ในที่ร่มอากาศถ่ายเท เช็ดตัวด้วยน้ำ ให้นอนบนผ้าชุบน้ำ ให้ดื่มน้ำ คอยสังเกตอาการหากดีขึ้นให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียดอีกครั้ง


4.วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อสุนัขถูกสัตว์มีพิษกัด แม้ว่าสุนัขจะมีขนปกคลุมตามตัว ที่อาจทำให้เข้าถึงผิวหนังได้ยาก แต่ก็ยังสามารถถูกสัตว์มีพิษขนาดเล็กกัดได้ โดยจะต้องแยกประเภทของสัตว์มีพิษก่อนที่จะทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากเป็นแมลงที่มีเหล็กใน ให้นำเหล็กในออกจากผิวหนังแล้วประคบเย็น หากเป็นแมลงที่ไม่มีเหล็กใน ให้ประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด และถ้าหากถูกงูพิษกัดให้ถ่ายรูปหรือจำลักษณะของงูเอาไว้ แล้วรีบพาไปหาสัตว์แพทย์โดยเร็ว โดยระหว่างทางควรงดการเคลื่อนไหวและทำให้น้องหมาอยู่ในความสงบ เพื่อลดอัตราการแพร่กระจายของพิษงู




อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะกับน้องหมาสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณ ที่เมื่อบาดเจ็บแล้วไม่สามารถพูดสื่อสารกับเราได้โดยตรง ดังนั้นเมื่อมีความเข้าใจในวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับสุนัขแล้ว ก็จะช่วยให้น้องหมาฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บได้ดี ลดความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บซ้ำจากความไม่รู้ของเจ้าของ และปลดภัยมากยิ่งขึ้น



เคล็ดลับความอร่อย ของอาหารสุนัขและแมว "มาเรีย" 

คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพระดับ HUMAN GRADE 

ให้ทุกมื้อแสนอร่อย

ADDRESS
ITF Tower 9th Floor

140/9 Silom Road, Suriyawong, Bangrak,

Bangkok 10500 Thailand

Copyright ® 2024